SINH VIÊN THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN MINH, VĂN HÓA TRONG NHÀ TRƯỜNG CHÚNG TA

  • 27-05-2013
  • /
  • Quản trị website
  • 1750
  • Tin tức sự kiện
Các bạn Sinh viên thân mến xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi học tập và nơi sinh hoạt là những việc làm hết sức cần thiết và nó mang đầy ý nghĩa nhân văn cho việc hình thành nhân cách của mỗi con người chúng ta.
SINH VIÊN THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN MINH, VĂN HÓA TRONG NHÀ TRƯỜNG CHÚNG TA

Các bạn sinh viên thân mến, học tập và rèn luyện là hai nhiệm vụ song song của mỗi sinh viên chúng ta, đó cũng là quá trình giúp cho chúng ta ngày càng hoàn thiện về nhân cách và tri thức. Đối với sinh viên chúng ta nói riêng, việc thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi học đường cũng nằm trong nhiệm vụ rèn luyện đạo đức của chúng ta..  

Thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi học đường trong Nhà trường chúng ta được thể hiện thông qua việc thực hiện qui định về trang phục khi đến trường, nói năng lịch sự, văn hóa nơi giảng đường cũng như nơi sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ của công ở mọi lúc mọi nơi….Việc xây dựng nội qui 7 điều sinh viên không được làm là từng bước thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa đó. Qua việc xây dựng và thực hiện nội qui này, không những tạo cho cảnh quan ngôi trường của chúng ta thêm đẹp, mà còn thể hiện tính trang nghiêm của sự học, đạo lý truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “Tiên học lễ, hậu học văn” của người Việt Nam ta. Nhà trường còn là nơi lưu giữ và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; nơi đào tạo cho xã hội những công dân trong tương lai “Vừa hồng, vừa chuyên”. Xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi học đường một mặt  nhằm đưa những hoạt động đó trở thành thường trực trong nếp sống, nếp nghĩ và trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi sinh viên chúng ta không chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà cả về sau này khi đã ra xã hội lao động và cống hiến, trước xu thế hội nhập quốc tế hóa trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó còn thể hiện sự quan tâm chăm lo cho sinh viên với  tinh thần “Kỷ cương, tình thương và trách nhiệm” của Nhà trường trong việc thực hiện song song hai nhiệm vụ vừa truyền thụ tri thức khoa học và vừa thực hiện chức năng trồng người.

 Một vài năm gần đây đã xuất hiện việc mặc đồng phục ở các khoa và một số  lớp, việc thực hiện này rất đáng được phát huy, vì nó tạo cho môi trường sư phạm và học đường của chúng ta được trang nghiêm và lịch sự. Nhưng bên canh đó vẫn còn tồn tại trong số sinh viên chúng ta một bộ phận không nhỏ các bạn chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hóa học đường. Được biểu hiện như: Không mặc trang phục theo đúng qui định khi đến trường, một số bạn nam và nữ mặc áo không cổ, áo bỏ ngoài quần, đi dép lê đến lớp; điều này không những mất thẩm mỹ nơi học đường, mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng của SV đối với Thầy, Cô giáo. Việc ăn mặc theo kiểu tự do này nhiều khi gây phản cảm đối với thày cô. Không chỉ có vậy, vẫn còn có một số SV  nói năng còn thiếu lịch sự, còn viết bậy lên tường và lên bàn; một số bạn nam giờ ra chơi còn hút thuốc; hiện tượng xả rác ra lớp, hiện tượng bỏ tiết, để chuông điện thoại kêu trong giờ học, viết và vẽ bậy lên bàn học. Mặc dù đây chỉ là một bộ phận nhỏ SV chưa thực hiện và xây dựng cho mình nếp sống văn minh, văn hóa nơi học đường và nơi sinh hoạt, nhưng những hành vi này cũng cần phải được ngăn chặn và lên án không thể để một bộ phận nhỏ những nguời vi phạm này làm ảnh hưởng tới môi trường học tập và cảnh quan sư phạm của trường ta, cũng như phong trào thi đua của tập thể lớp, của chính những bạn SV thực hiện tốt.

Các bạn Sinh viên thân mến xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa nơi học tập và nơi sinh hoạt là những việc làm hết sức cần thiết và nó mang đầy ý nghĩa nhân văn cho việc hình thành nhân cách của mỗi con người chúng ta, mà việc thực hiện nó không có gì là khó khăn cả, chỉ bằng những hành động, cử chỉ  được coi là nhỏ nhăt nhất trong cuộc sống đó là nói năng, ăn mặc, đi đứng, thực hành tiết kiệm, chào hỏi lịch sự;  giữ gìn vệ sinh nơi công cộng…. Tất cả những việc làm đó được chúng ta thực hiện một cách tự giác ở mọi lúc mọi nơi, lúc đó chúng ta không chỉ tự hoàn thiện bản thân mình, mà còn làm cho ngôi trường của chúng ta thực sự là nơi có môi trường văn minh, văn hóa cao.

                                                                              Bài viết: Đỗ Văn Đạo - Khoa Khoa học Chính trị

Tọa đàm về công tác cố vấn học tập

Bài viết trước

Tọa đàm về công tác cố vấn học tập
Khen thưởng SV thủ khoa đầu vào K65 năm học 2023-2024

Tin tiếp theo

Khen thưởng SV thủ khoa đầu vào K65 năm học 2023-2024

Bài viết liên quan

Khen thưởng SV thủ khoa đầu vào K65 năm học 2023-2024
12/12/2023

Khen thưởng SV thủ khoa đầu vào K65 năm học 2023-2024

Khen thưởng năm học 2022-2023
12/12/2023

Khen thưởng năm học 2022-2023

Học bổng KKHT HKII 2022-2023 và Trợ cấp xã hội HKI 2023-2024
05/12/2023

Học bổng KKHT HKII 2022-2023 và Trợ cấp xã hội HKI 2023-2024

Học bổng KKHT HKI 2022-2023 và Trợ cấp xã hội HKII 2022-2023
29/06/2023

Học bổng KKHT HKI 2022-2023 và Trợ cấp xã hội HKII 2022-2023